Nhiều anh chị, nhất là những anh chị sống ở thành thị, không biết người ta quay hay vắt mật ong thế nào vì vậy hôm nay Shop Mật Ong 47 Daklak chúng tôi làm video này để anh chị hiểu cách người nông dây quay mật ong thế nào.

Dưới đây có 4 bước chính: (1) Rũ bỏ ong trên khung cầu, (2) lạng nắp mật, (3) bỏ khung cầu vào lồng quay, (4) quay.

1. Rủ bỏ ong khỏi khung cầu

Hong khói để ong tản xuống dưới đáy thùng hoặc bay đi chỗ khác.

Hai tay nắm 2 bên khung cầu lắc vài lần cho ong rớt xuống chang ong. Còn lại 1 ít ong bám trên đó có thể thổi hoặc lấy chổi quét xuống.

Để không làm ong bay loạn xạ ra ngoài người ta thường không lấy hết khung cầu, chừa lại 2 khung cầu để ong bám. Nhưng làm vậy thì lâu, mất thời gian nên người ta cũng có thể rủ hết 1 lần.

Nhưng rủ hết 1 lần và để ong không bay ra cướp mật thì người ta phải che mùng nơi cất mật và phải phun ẩm cho ong.

2. Lạng nắp mật

Ongxây tổ, bỏ đầy mật vào rồi bít tổ lại. Vì vậy trước khi quay mật chúng ta phải cắt nắp mật đi. Cắt 2 mặt khung cầu luôn.
Để cắt nắp mật thì dao phải thật bén, cong. Bởi vì trời nắng, sáp ong mềm nên hơi khó cắt. Vì vậy phải  mài dao thật bén.
Nước ngoài họ làm dao điện. Mình làm tiểu thủ công nghiệp, bán chuyên nghiệp nên có gì làm đó. Sử dụng dao inox nhìn sạch sẽ nhưng rất khó cắt vì mép quá dày.

3. Đưa cầu ong vào thùng quay mật

Bỏ phía trên cầu ong quay ra phí ngoài. Phí dưới cầu ong vào phí trong của thùng quay. Vì ong thường làm mật phí trên khung cầu, phía giữa và dưới khung cầu là phấn hoa và nhộng con. Vì vậy bỏ phía trên khung cầu quay ra ngoài thị lực ly tâm quan mạnh hơn, mật ong trong tổ ong mới văng ra ngoài dễ dàng.

Đối với thùng quay ly tâm bỏ cầu dọc thì chúng ta không cần trở cầu. Còn đối với thùng quay cầu ngang thì chúng ta phải trở cầu.

4. Quay mật

Như chúng ta biết, mật ong có lúc đặc, lúc lỏng bởi vì một phần phục thuộc vào loại hoa. Vì vậy cũng với mỗi loại hoa cách quay cũng khác nhau.

Mật đầu mùa đặc hay mật dừa chúng ta phải quay nhanh và quay lâu; mật nhãn lõng hơn nên quay ít, nhẹ...

Sau khi quay mật xong, cầu ong chỉ còn lại tổ sáp, nhẹ tưng. Người ta bỏ lại vào thùng ong để ong làm mật tiếp mà không cần mất thời gian xẩy tổ lại.

Tổ ong giờ giống như ly nước đã đỗ hết nước. Bỏ vào thùng ong thì ong lại đổ đầy nước lại.

 

Trên đây là toàn bộ quá trình quay mật. Anh chị xem video bên dưới sẽ rất dễ hiểu.

 

 

Mật ong 47 Daklak